นาฬิกา

เซี่ยมซีหลวงพ่อพระชีว์

สรุปตลาดหุ้น

ตารางฟุตบอล

สร้างรายได้เพียงง่ายๆ

Subscribe in a reader Google AdSense คือบริการจาก Google ที่ให้ผู้ที่มีเว็บไซต์ สามารถหารายได้โดยการนำ Code ที่ได้จากการสมัครเป็นสมาชิกของ Google มาใส่ไว้ที่เว็บไซต์ของตนเอง ซึ่ง Code นั้นจะเป็น โฆษณาที่ส่งมาจาก Google โดยโฆษณานั้น ๆ จะเป็นโฆษณาที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์ของคุณ ตัวอย่างเช่นถ้าเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว โฆษณาที่ส่งมาจาก Google ก็อาจเป็นเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับ โรงแรม,สายการบิน เป็นต้น

ข้อความ

ข้อความ

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

ประวัติควมเป็นมา


    ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ได้ดำเนินการประยุกต์เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนคนพิการ โดยเริ่มจัดทำโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อคนพิการ ภายใต้โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๙ เพื่อช่วยเสริมสร้างศักยภาพคนพิการในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักการความเสมอภาคในเรื่องของโอกาส (Equalization of opportunities) และการพึ่งพาตนเอง เพื่อที่คนพิการใช้ชีวิตในสังคมอย่างเป็นอิสระ (Independent living) มีความภาคภูมิใจในตนเอง นำไปสู่การมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ
     ตามมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๓ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ได้จัดทำ โครงการนำร่องศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ มีระยะเวลาการดำเนินโครงการ ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๓ ถึง ๒๕๔๗ โดยมีภารกิจหลักในการวิจัยและพัฒนา การสนับสนุนเครือข่ายการวิจัยเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ รวมทั้งการเผยแพร่ความรู้ให้ทุกภาคส่วนของสังคมตระหนักถึงประโยชน์ในการประยุกต์เทคโนโลยีเพื่อคนพิการอย่างเท่าเทียม และทั่วถึง เพื่อลดอุปสรรคของคนพิการในการดำเนินชีวิต การศึกษาและการประกอบอาชีพ

หลักการและเหตุผล

       ในปัจจุบัน พัฒนาการทางเทคโนโลยี เป็นกลไกสำคัญของการเจริญเติบโตทางสังคมและเศรษฐกิจ การก้าวเข้าสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ จำเป็นที่จะต้องมีกลไกการเข้าถึงข้อมูล และการสื่อสารอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสารสนเทศและความรู้ผ่านเครือข่ายการสื่อสาร (Digital Divide) มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนในสังคม ซึ่งคนพิการเป็นกลุ่มหนึ่งในสังคม ที่ได้รับผลกระทบความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี

      เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก (Assistive Technology) เป็นวิทยาการที่มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้พ้นจากอุปสรรค ที่ทำให้คนพิการมีสมรรถนะที่ด้อยกว่าคนทั่วไป โดยการวิจัยและพัฒนา อุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก จะต้องคำนึงถึงสภาพความพิการและความสามารถของคนพิการ (Human factor) รวมทั้งการออกแบบที่เป็นสากล (Universal Design) ซึ่งคำนึงถึงการใช้งานของทุกกลุ่มคน เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงการใช้งานในบริการพื้นฐานต่างๆ อย่างเท่าเทียม และทั่วถึง

ไม่มีความคิดเห็น: